การใช้ ADDIE MODEL ประยุกต์ใช้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์
1. ขั้นตอนการวิเคราะห์
1.1 กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้เรียน
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง B-C โรงเรียนเด็กสากลนิมิตใหม่
- กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
- จุดประสงค์
- นักเรียนสามารถอธิบายการใช้และจำแนกวัสดุได้
- นักเรียนสามารถอธิบายรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนของการใช้และจำแนกวัสดุได้
1.2 การวิเคราะห์งาน
- มีการพัฒนาบทเรียนและออกแบบการสอนดังนี้
- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนผ่านโปรแกรม Kahoot
- นักเรียนศึกษาสื่อโปรแกรมอินโทรกราฟิกในการสอนเรื่องการใช้และจำแนกวัสดุ
- นักเรียนทำกิจกรรมจากใบงาน เรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
- ดำเนินการตามกำหนดการสอน
- ครูจัดทำบันทึกหลังสอนเพื่อแก้ปัญหา และผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.3 การวิเคราะห์แหล่งข้อมูล
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง B-C โรงเรียนเด็กสากลนิมิตใหม่
- กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ- โปรแกรม Kahoot คือ เกมที่ตอบสนองต่อการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนสนุกกับการเรียน
โดยเป็น เครื่องมือช่วยในการประเมินผล โดยผ่านการตอบคำถาม การอภิปราย หรือการสำรวจ
ความคิดเห็น และ Kahoot เป็นเกมการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย คำถามปรนัย เช่นการตอบ
คำถามการอภิปราย หรือการ สำรวจ คำถามจะแสดงที่จอหน้าชั้นเรียนและให้นักเรียนตอบ
คำถามบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนเอง เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ หรือไอแพด
- อินโฟกราฟิก ( infographics) หรือ อินฟอร์เมชันกราฟิก ( information graphics) เป็นการ
แสดงผลของข้อมูลหรือความรู้โดยภาพที่อ่านและเข้าใจง่าย งานกราฟิกประเภทนี้นิยมใช้สำหรับ
ข้อมูลที่มีความซับซ้อน ตัวอย่างเช่น ป้าย แผนที่งานวิจัย โดยอินโฟกราฟิกนี้ยังคงนิยมใช้ใน
สายงานด้าน วิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ สถิติ เพื่อให้แสดงถึงข้อมูลที่ซับซ้อนให้ง่าย ขึ้น
- กิจกกรรมการสอนเป็นกิจกรรมที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนมรส่วนร่วมในกิจกรรมไม่เน้น
การบรรยายหน้าชั้นเรียน
1.4 กำหนดสิ่งจำเป็นในการจัดการ
- กำหนดให้นักเรียนศึกษาการสื่อการสอน อินโฟกราฟิก ที่ติดไว้ที่บอร์ดหน้าชั้นเรียน
เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาได้ในขณะที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต
2. ขั้นตอนการออกแบบ
2.1 การออกแบบบทเรียน
- บทนำเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
- อธิบายวัตถุประสงค์การเรียนรู้
- แบบทดสอบก่อนผ่านโปรแกรม Kahoot
- นำเข้าสู่ทเรียน จากสื่อโปรแกรมอินโทรกราฟิกในการสอนเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
- เนื้อหา
- การใช้วัสดุ
- การจำแนกชนิดของวัสดุ
- ทดสอบหลังเรียนผ่านโปรแกรม Kahoot
3. ขั้นตอนการพัฒนา
3.1 ขั้นเตรียมการ
- ครูศึกษาเนื้อหาเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ จากสื้อหลายๆทาง
- เตรียมแผนการสอนที่สอดคล้องกับเนื้อ
- ให้อาจารย์ หัวหน้า ตรวจสอบความถูกต้อง และดำเนินการแก้ไข
3.2 สร้างบทเรียน
- สร้างบทเรียนจากสื่อโปรแกรมอินโทรกราฟิกในการสอนเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนผ่านโปรแกรม Kahoot
3.3 สร้างเอกสารประกอบการเรียน
- สร้างบทเรียนจากสื่อโปรแกรมอินโทรกราฟิกในการสอนเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนผ่านโปรแกรม Kahoot
- นักเรียนทำกิจกรรมจากใบงาน เรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ
4. ขั้นตอนการทดลองใช้
- ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง B-C โรงเรียนเด็กสากลนิมิตใหม่
- ทดลองติดอินโทรกราฟิกในการสอนเรื่อง การใช้และจำแนกวัสดุ ไว้ที่บอร์ดนอกห้องเพื่อนักเรียน
ห้องอื่นที่สนใจสามารถศึกษาได้
- ทดสอบกับคอมพิวเตอร์สามารถรองรับรูปแบบของโปรแกรมได้
5. ขั้นตอนการประเมินผล
- ทดสอบหลังเรียนผ่านโปรแกรม Kahoot นักเรียนต้องผ่านร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งสองห้อง
แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนจากโปรแกรม kahoot
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น